Apple
đang phát triển mạnh trong vài năm qua, đặc biệt là trong thế giới PCs.
Số người tiêu dùng yêu thích hệ điều hành Mac OS X ra tăng đáng kể, đây
là một hệ điều hành dễ sử dụng, được phát triển dựa trên hệ điều hành
Linux.
THỊ TRƯỜNG
Apple
là một trong những nhà sáng lập quan trọng và nổi bật trong lĩnh vực
IT, gần đây nhất là những sản phẩm, giải trí và tiêu dùng. Ngoài những
sản phẩm truyền thống như máy tính Macintosh, Apple còn cho ra mắt máy
nghe nhạc kĩ thuật số Ipod và các dịch vụ liên quan rất thành công thông
qua iTunes.
Tại Cộng Hòa Séc
cũng như các quốc gia trung Âu, đại diện cho Apple là công ty IMC
(Independent Marketing Company) Czech Data system, s. r, o.
Trong
thế giới máy tính, Apple tập trung vào những ngành nghề đầy sáng tạo
(liên quan đến in ấn, âm nhạc, phim và video), giáo dục dành cho khách
hàng trong nước, các văn phòng nhỏ, trong khi vẫn giới thiệu rộng rãi
đến công chúng sản phẩm Ipod.
NHỮNG THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC
Apple
đang phát triển mạnh trong vài năm qua, đặc biệt là trong thế giới PCs.
Số người tiêu dùng yêu thích hệ điều hành Mac OS X ra tăng đáng kể, đây
là một hệ điều hành dễ sử dụng, được phát triển dựa trên hệ điều hành
Linux.
Hiệu
quả và tính ổn định trong hoạt động của Apple ngày càng được củng cố,
trong đó iPod có đóng góp không nhỏ, nó đã trở thành một trong những
thương hiệu thành công nhất trên thế giới, với hơn 130 triệu chiếc đã
được tiêu thụ.
Tại Cộng Hòa Séc, Apple IMC
là công ty đứng ra thực hiện các chiến dịch toàn cầu, cũng như chuẩn bị
các sản phẩm và dịch vụ nhằm đảm bảo Apple là thương hiệu nổi bật, đem
lại cho khách hàng những giá trị cao nhất tại thị trường này.
Một
phần của chiến dịch này nhằm tạo ra những giá trị tốt nhất cho các sản
phẩm cũng như phụ tùng của Apple, vì thế điều kiện bán hàng phải ăn khớp
với những gì thông dụng ở Châu Âu. Kết quả là công ty đã cho tao ra
nhiều dịch vụ hoàn toàn mới như là NBS (Next Business Day) – dịch vụ này
đã thu hút được cả giới chuyên gia khó tính nhất.
Số
lượng các cửa hàng Apple tiếp tục phát triển. Tại Prague, các thành phố
và thị trấn khác, khách hàng có thể viếng thăm các cửa hàng Apple
Premium Reseller (iStyles và Kinetik) hay các gian hàng ở các trung tâm
mua sắm, nơi mà nhân viên chuyên môn có thể giới thiệu tất cả các lựa
chọn và tính năng của sản phẩm Apple.
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH
Năm
1976, bắt đầu tại một gara nhỏ, Apple đã đặt nền tảng cho máy tính cá
nhân ngày nay. Từ một bộ sản phẩm nghiệp dư được yêu thích, Apple II đã
trở thành sản phẩm bán chạy nhất vào thời điểm đó. Khi IBM cho ra mắt
máy tính cá nhân đầu tiên, Apple cho ra mắt một chiến dịch quảng cáo với
thông điệp: “Welcome, IBM.Seriously”.
Năm
1984, Apple tạo ra một ảnh hưởng quan trọng khác đến sự phát triển của
ngành công nghệ thông tin khi cho ra mắt Macintosh - máy tính cá nhân
đầu tiên được điều khiển bằng chuột và hệ điều hành đồ họa. Đây là một
phát minh quan trọng vì vào thời điểm đó window vẫn chưa ra đời.
Tuy
nhiên, vào những thập niên những năm 90, Apple gặp phải khủng hoảng
trầm trọng, các chuyên gia tại đây buộc phải nhìn lại tương lai phát
triển của Apple. Chính vào lúc này, Steve Jobs người đồng sáng lập Apple
đã trở lại với công ty. Người đàn ông có tầm nhìn chiến lược đã vạch ra
những điểm nhấn cho sự phát triển của Apple trong tương lai và thẳng
tay gạt bỏ không thương xót các sản phẩm không có tiềm năng.
Kết
quả của một loạt cải cách là iMac, sản phẩm đã thay đổi nhận thức của
con người về máy tính, với tính năng đơn giàn và dễ sử dụng. Sau thành
công này, Apple nổi lên như một con phượng hoàng lửa vụt lên từ đống cho
tàn và lấy lại được những gì mình đã có: Một công ty tạo nên những
khuynh hướng và luôn đi trước nhiều bước trong cạnh tranh.
Vào
đầu thiên niên kỉ mới, Apple đã giới thiệu một phát minh khác: Máy nghe
nhạc kĩ thuật số Ipod. Cho dù thời điểm đầu gặp phải một vài phản đối,
Apple tiếp tục phát triển Ipod cùng với hệ thống iTunes, kết quả là
chúng thực sự đã trở thành một hiện tượng. Nhờ Ipod, bạn có thể mang
theo những bài hát ưa thích bên mình, lắng nghe chúng mọi lúc, mọi nơi.
Năm
2005, thêm một bước ngoặt nữa đối với Apple, với việc người tiêu dùng
không còn ưu thích Macintosh truyền thống. Bởi vậy, công ty đã ngưng sử
dụng bộ xử lí Power PC và chuyển sang sử dụng bộ vi sử lý Intel. Sáu
tháng sau khi iMac và Macbook xuất hiện trên thị trường, chúng được ủng
hộ nhiệt tình nhờ kiểu dáng bắt mắt. Nhờ việc kết hợp hệ thống Apple
truyền thống Mac O X với hệ Windows, máy tính Mac đã trở thành thiết bị
đa năng nhất trên thị trường.
Năm
2007, Apple giới thiệu iPhone mới tại Mac World Expo vào tháng 1 bởi
Steve Jobs. Sản phẩm iPhone là một điện thọa di động với một thiết kế
hoàn toàn mới và được khách hàng đón nhận nồng nhiệt.
SẢN PHẨM
Hai
nhóm sản phẩm căn bản của Apple bao gồm: Máy tính Mac đi kèm phần mềm
riêng và iPod. Máy tính Mac dựa trên hệ điều hành Mac O X đã đem đến cho
nhiều tiện ích cho người sử dụng trong việc thiết kế đồ họa. Người sử
dụng đánh giá cao một hệ thống đơn giản và trực quan như vậy. Hệ điều
hành này sử dụng nền tảng - Unix có khả năng bảo mật và chống virus cao.
Trong lãnh vực máy tính Apple tập trung vào hai nhóm khách hàng: Người tiêu dùng trong nước và giới chuyên gia.
Thành
phần căn bản trong lĩnh vực máy tính trong nước là máy tính để bàn iMac
và Macbook. Trong khi iMac giống như một món đồ trang sức trong thế
giới vi tính, được sản xuất từ nguyên liệu tốt nhất như thủy tinh và
nhôm thì Macbook là một máy tính xách tay đa năng, Macboook là một trong
những sản phẩm bán chạy nhất của Apple. Các máy tính trong nước bao gồm
máy tính mini Mac, hoạt động như cầu nối với Mac OS X.
Máy
tính để bàn Mac Pro là một trong những máy tính được sử dụng nhiều nhất
trên thế giới, với hơn 25 triệu lựa chọn về cấu hình. Vì vậy, nó rất
phù hợp với giới chuyên gia để họ có cơ hội tạo nên một máy tính phù hợp
sở thích của mình. Mac Pro đại
diện cho máy tính xách tay chuyên dụng với màn hình 15 hay 17 inch. Các
sản phẩm này được thiết kế cho khách hàng khó tính trong những ngành
nghề đòi hỏi sự sáng tạo hay ứng dụng văn phòng.
Tất
cả sản phẩm máy tính mới của Apple đều được cung cấp bộ ứng dụng đầy
sáng tạo iLife, bao gồm năm ứng dụng cho nhiếp ảnh kĩ thuật số, âm nhạc,
video, DVDs, web và dữ liệu, từ mỗi ứng dụng có thể chuyển đến các ứng
dụng khác. Vì vậy, người sử dụng có thể dễ dàng sáng tạo những trang
web, phim DVD và các tài liệu khác với các hiệu ứng tuyệt vời.
Lĩnh vực phần mềm thì có qui mô lớn hơn. Về lĩnh vực này thì Apple tập trung vào
Ứng
dụng Aperture thu hút cả những nhiếp ảnh gia khó tính nhất, đặc biệt
bởi sự mạnh mẽ và phương thức nó quản lí một lượng file lớn. Nó giúp cho
việc phân loại và chọn lựa những tấm hình từ hàng ngàn bức hình khác
nhau.
Studio
Final Cut bộ công cụ đơn giản, dễ hiểu khi làm việc với các đoạn video
kỹ thuật số. Nó bao gồm rất nhiều ứng dụng từ biên tập, hiệu chỉnh màu
sắc, điều khiển audio, hiệu ứng và hoạt hình. Nhiều bộ phim do Séc sản
xuất đã sử dụng phần mềm này.
Logic
Pro dành cho các chuyên gia trong lãnh vực âm nhạc, bao gồm các dụng cụ
cần thiết cho công việc sản xuất và trình diễn. Nó là một bộ ứng dụng
đa liên kết, giúp thực hiện toàn bộ các công đoạn trong việc sử lý âm
thanh.
Một
bộ phận phát triển năng động khác của Apple là iPod. Đây là thương hiệu
phổ biến nhất trong lĩnh vực máy nghe nhạc kĩ thuật số, chiếm 3/4 lợi
nhuận tại thị trường Bắc Mĩ. Ipod có 3 mẫu chính: Shuffle, nano,
classic, touch.
Ipod
shufffle là máy nghe nhạc nhỏ nhất trên thị trường. Nhờ khối lượng nhẹ
(15g) với thân gập, nó là máy nghe nhạc dễ dàng mang theo nhất. Ipod
nano là sản phẩm được bán thường xuyên của Apple. Mặc cho hình dáng nhỏ,
rắn chắc, nó không những giúp người sử dụng nghe nhạc mà còn cho phép
xem video. Ipod classic thu hút người nghe yêu nhạc và người nghe khó
tính nhờ vào dung lượng (gần tới 160HB) để chứa nhạc và video. Ipod
touch thu hút các fan yêu thích sự đổi mới công nghệ, mang đến nhiều lựa
chọn hơn cho việc kiểm soát nguồn nhạc từ iphone tới máy nghe nhạc.
Cửa
hàng iTune luông song hành với máy. Nó có mặt ở 22 quốc gia (trừ khu
vực Trung Âu), đại diện cho dịch vụ mua bán âm nhạc lớn nhất, thành công
nhất trên toàn cầu. Danh mục của nó bao gồm 6 triệu bài và gần đây
doanh số đã vượt qua 3 triệu. Năm 2006, iTune cũng bổ sung việc bán các
chương trình TV và phim.
Apple tiếp tục thành
công trong năm 2007 với điện thoại iPhone mang tính đột phá nhờ kinh
nghiệm đồ họa và công nghệ cảm ứng. Khi được ra mắt, iPhone đã được tán
dương nhiệt liệt và người tiêu dùng phải xếp hàng để có thể sở hữu nó.
KHUYẾN THỊ
Các sản phẩm của Apple đều mang tính trách nhiệm cao. Apple nhận thức được việc này và ứng dụng vào khuyến thị, truyền thông.
Các
sản phẩm mới thường được giới thiệu tại hội chợ thương mại Mac World
Expo, nơi thu hút được nhiều sự quan tâm, khách hàng không những biết
được những sản phẩm mới nhất từ Apple mà còn từ các nhà sản xuất phần
cứng và phần mềm khác.
Áp
lực được đặt lên công tác PR truyền thông sản phẩm. Thế giới sản phẩm
của Apple luôn được nhận thức là của chính nó và nhận thức này vẫn còn
ăn sâu trong công chúng. Mục đích của PR là để phá vỡ rào cản này.
Các
chiến dịch quảng bá nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu và giới thiệu
sản phẩm mới hay chiến dịch bán hàng. Vì Apple luôn xét đến sự quan
trọng của người sử là giới chuyên gia, đặc biệt là những người làm việc
trong các lĩnh vực sáng tạo nên công ty luôn tiếp xúc với họ tại các hội
nghị, tại đó nó giới thiệu các thiết bị với dây chuyền xử lí toàn bộ
cho video, nhiếp ảnh hay audio.
Một
yếu tố quan trọng trong hoạt động khuyến thị là bán hàng. Các đại lí
Apple Premium Reseller giới thiệu danh mục sản phẩm Apple và giúp cho
khách hàng tiềm năng cho phép họ thật sự biết về đặc điểm hay lợi ích từ
chúng. Do đó, vẻ bề ngoài và thiết bị tại các đại lí bán lẻ là rất quan
trọng.
GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU
Apple
là nhà phát minh hàng đầu trong lĩnh vực IT, sản phẩm tiêu dùng và tất
cả sản phẩm và dịch vụ của Apple đều phản ánh đúng nhu cầu của người
tiêu dùng.
Các sản phẩm phần mềm và phần cứng đều được điều khiển theo cách đơn giản, trực quan và dể hiễu.
Giá trị và sản phẩm luôn lớn mạnh hơn các đối thủ khác.
Apple nhấn mạnh vẻ bên ngoài và thiết kế cho các sản phẩm.
NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT VỀ THƯƠNG HIỆU APPLE
|
|
Nguồn Superbrand - Bích Liên – Công ty thương hiệu LANTABRAND